Xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII cũng đã khẳng định các giải pháp về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, từ đó nhằm “tạo bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị, thực sự là đạo đức, là văn minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng; đủ uy tín và năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Để góp phần cụ thể hóa nội dung, yêu cầu và nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII, nhóm tác giả TS. Bùi Thị Cần (chủ biên), ThS.Hoàng Thị Nga, ThS. Nguyễn Thị Kim Chi, ThS.Nguyễn Thị Kim Thi (Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh) đã biên soạn cuốn sách Xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sách thuộc chương trình xuất bản phẩm Nhà nước đặt hàng năm 2023.

Sinh thời, Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến quá trình xây dựng, chỉnh đốn và phát triển Đảng. Hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng một Đảng là đạo đức, văn minh, trong sạch, vững mạnh có ý nghĩa sâu sắc. Thấm nhuần đạo đức Hồ Chí Minh và những chỉ dẫn của Người, Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng luôn đề cao đạo đức cách mạng, chú trọng giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Qua các kỳ Đại hội của Đảng, những quan điểm xây dựng Đảng về đạo đức tiếp tục được kế thừa, bổ sung, hoàn thiện với nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh mới với thời cơ và thách thức mới, thì nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức lại càng trở thành một trong những vấn đề cấp bách của công tác xây dựng Đảng.

Cuốn sách Xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tập trung phân tích làm sáng tỏ tầm quan trọng xây dựng Đảng về đạo đức, trình bày các nhân tố ảnh hưởng, nội dung và phương thức xây dựng Đảng về đạo đức và đề xuất các quan điểm, giải pháp góp phần xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Sách gồm ba chương:

Chương 1: Trình bày một số vấn đề về lý luận xây dựng Đảng về đạo đức theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo đó, môt số khái niệm được làm rõ như: đạo đức, đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng về đạo đức. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của việc xây dựng Đảng về đạo đức theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng được làm rõ. Các nội dung và nguyên tắc xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh cũng được trình bày một cách hệ thống, khoa học.

Chương 2: Cuốn sách tập trung phân tích thực trạng xây dựng Đảng về đạo đức trong thời kỳ đổi mới và những nhân tố ảnh hưởng. Trong chương này, những chủ trương xây dựng Đảng về đạo đức của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ đổi mới được trình bày cụ thể; từ đó nhóm tác giả đã có những đánh giá về thành công và hạn chế trong xây dựng Đảng về đạo đức thời kỳ đổi mới; đồng thời xác định, phân tích các nhân tố ảnh hưởng trong xây dựng Đảng về đạo đức.

Chương 3: Sách tập trung làm rõ một số quan điểm và giải pháp xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, tập trung vào một số giải pháp quan trọng như: Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng Đảng về đạo đức; Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức toàn diện, sâu sắc công tác xây dựng Đảng về đạo đức; Nghiên cứu đổi mới hình thức và cụ thể hoá các nội dung xây dựng Đảng về đạo đức trong thực tiễn công tác của cán bộ, đảng viên; Chăm lo xây dựng đội ngũ, nâng cao năng lực toàn diện và tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; Tăng cường các nguồn lực và môi trường xây dựng đạo đức cách mạng cho các tổ chức đảng và đảng viên.

Có thể xem cuốn sách Xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam là tài liệu hữu ích để đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, góp phần tuyên truyền và giáo dục cho cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đáp ứng được kỳ vọng và niềm tin yêu của Nhân dân. Đồng thời, cuốn sách cũng là tài liệu thiết thực phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy học tập các môn Lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng và phục vụ cho công tác xây dựng Đảng trong các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị của hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Nhà xuất bản Đại học Vinh trân trọng giới thiệu cuốn sách Xây dựng Đảng về đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam của nhóm tác giả TS. Bùi Thị Cần (chủ biên), ThS.Hoàng Thị Nga, ThS. Nguyễn Thị Kim Chi, ThS.Nguyễn Thị Kim Thi (Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Sư phạm - Trường Đại học Vinh) tới quý bạn đọc.

Tin bài: NXB ĐHV