Năm 2001 trường ĐHSP Vinh được Chính phủ đổi tên thành trường Đại học Vinh, với Sứ mạng cao cả là: Giữ vững chất lượng đào tạo ngành sư phạm, tranh thủ mọi điều kiện để đa dạng hóa các loại hình đào tạo, quyết tâm đưa trường Đại học Vinh trở thành Trung tâm văn hóa và khoa học của các tỉnh Bắc miền Trung. Với truyền thống và uy tín đào tạo Sư phạm của nhà trường trong 55 năm qua, Bộ Giáo dục và đào tạo đã chính thức đưa trường Đại học Vinh vào 1 trong 7 trường trọng điểm đào tạo Sư phạm của toàn quốc. Trải qua 55 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển, khoa Hóa học Trường Đại học Vinh đã khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục đại học cả nước. Khoa Hóa học đã góp phần đào tạo cho đất nước trên 3600 Cử nhân Sư phạm Hóa học, 150 Cử nhân Sư phạm Hóa – Sinh cho THCS, bồi dưỡng hoàn chỉnh chương trình 4 năm cho 1500 giáo viên, bồi dưỡng thường xuyên cho gần 2000 lượt giáo viên THPT, 630 Cử nhân khoa học Hóa học (nhiều sinh viên hệ này được học nghiệp vụ sư phạm và trở thành giáo viên THPT và THCS). Qua hơn 20 năm đào tạo Sau đại học đã có gần 500 học viên cao học tốt nghiệp và 6 NCS đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

Mục tiêu đào tạo: 

        Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Hóa học trang bị cho sinh viên những kiến thức và kĩ năng cơ bản để phát triển toàn diện người giáo viên trong thời kì hội nhập. Trong đó hệ thống kiến thức hóa học hiện đại và phương pháp sư phạm tiên tiến được ưu tiên áp dụng trong đào tạo.

Chương trình đào tạo gồm:

        Khối kiến thức đại cương, khối kiến thức ngành hóa học và khối kiến thức chuyên ngành phương pháp dạy học hóa học (nghiệp vụ sư phạm). Trong đó, các môn học thuộc khối chuyên ngành luôn được cập nhật và tập trung vào các hướng nghiên cứu: Các phương pháp dạy học hiện đại, các kĩ thuật dạy học tích cực, dạy học theo tiếp cận năng lực học sinh, dạy học tích hợp, những vấn đề hóa học hiện đại trong chương trình phổ thông, bồi dưỡng học sinh giỏi hóa học, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hóa học, phương pháp dạy học hóa học bằng tiếng Anh, …

Thời gian đào tạo: 4 năm

Môi trường học tập: 

         Theo học ngành Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Vinh, sinh viên được hưởng lợi:

- Học tập trong môi trường học thuật sư phạm tiên tiến với đội ngũ giảng viên là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú có bề dày truyền thống đào tạo Sư phạm trong 55 năm qua.

- Được làm việc tại các phòng thí nghiệm hóa học hiện đại và thực hành dạy học hóa học tại các phòng Lab có đầy đủ phương tiện kĩ thuật và công nghệ dạy học đạt chuẩn quốc tế nhằm phát triển năng lực đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trong giai đoạn mới.

- Có đầy đủ giáo trình cho các môn học và thư viện điện tử hàng đầu của các trường Đại học hiện nay.

- Sinh viên được tạo điều kiện thuận lợi tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó chú trọng về khoa học giáo dục. Nhiều công trình của sinh viên sư phạm đã được nhận giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” của Bộ Giáo dục và đào tạo.

- Sinh viên được tham gia các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện và phát triển năng lực sư phạm như hội thi Nghiệp vụ Sư phạm, Olympic hóa học sinh viên, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hóa học, Dạy học hóa học bằng tiếng Anh… và các câu lạc bộ do sinh viên tổ chức.

Sinh viên không phải đóng học phí và có nhiều cơ hội nhận học bổng trong và ngoài nước.

Có thể làm việc tại:

    -  Các trường THPT và THCS.

    -  Các trường Đại học, Cao đẳng và TCCN.

    -   Cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và đào tạo các tỉnh thành, Phòng Giáo dục các quận huyện.

    -  Các viện và trung tâm nghiên cứu về hóa học và giảng dạy hóa học.

Có thể đảm nhận công việc:

    - Giáo viên các trường phổ thông.

    - Giảng viên các trường Đại học, Cao đẳng và TCCN.

    - Cán bộ các cơ quan giáo dục và viện nghiên cứu.

Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

        Có cơ hội học tập nâng cao trình độ ở các bậc đào tạo Sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) ngay tại trường Đại học Vinh hoặc các trường Đại học khác trên toàn quốc cũng như ở nước ngoài.

Tuyển sinh năm 2016: nhóm ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (xem chi tiết trên website Trường ĐH Vinh)

    - Xét tổng điểm các môn thi của kỳ thi THPT Quốc gia theo các nhóm môn: (Toán, Hóa, Lý), (Toán, Hóa, Sinh), (Toán, Lý, Anh).

    - Số lượng xét tuyển: 60 sinh viên.

Địa bàn tuyển sinh: Trên toàn quốc.

Một số hình ảnh về hoạt động của sinh viên và học viên cao học ngành Sư phạm hóa học:


Giờ học Hóa học bằng tiếng Anh của sinh viên K52 ngành Sư phạm hóa học



Đội tuyển NVSP sinh viên Sư phạm Hóa học đạt giải nhì toàn trường



Bảo vệ Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lí luận và PPDH Hóa học