Quảng cảnh Hội thảo tại Trường Đại học Vinh

Đây là lần thứ hai Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo này nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý, giáo viên và những người quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Khác với Hội nghị lần trước (năm 2019), lần này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

MC khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lãnh đạo các Trường Đại học Sư phạm và Học viện Quản lý giáo dục tham gia Chương trình ETEP; GS.TS. Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; GS.TS. Lê Hoài Bắc - Trường Đại học Khoa học Tự nhên, ĐHQG HCM; các nhà khoa học đến từ Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan, Đại học Âm nhạc Frederic Chopin ở Warsaw và Đại học Zielona Gora, Ba Lan; đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước có báo cáo tham gia Hội thảo.

Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý Chương trình ETEP; các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban chức năng của Nhà trường; Ban Giám hiệu, Trưởng các đơn vị, cán bộ, giảng viên các khoa của Trường Sư phạm; Ban Quản lý Chương trình ETEP, Ban Tổ chức, Ban Chương trình Hội thảo.

Đại biểu tham dự trực tiếp

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý Chương trình ETEP Trường Đại học Vinh nhấn mạnh: Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh đã không ngừng phấn đấu và phát triển thành một trong những trường đai học hàng đầu của đất nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Hòa nhịp với công cuộc cách cách giáo dục Việt Nam, từ năm 2017 Trường đã áp dụng mô hình CDIO cho tất cả các chương trình đào tạo đại học và trở thành trường đại học đầu tiên áp dụng mô hình CDIO cho các chương trình đào tạo giáo viên. Với mô hình giáo dục này, sinh viên Trường Đại học Vinh sẽ có nhiều cơ hội thực hành, thực tập và chuẩn bị tốt cho tương lai.

TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu chào mừng

Hội thảo hôm nay sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, TS. Trần Bá Tiến cho biết.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những kết quả của Trường Đại học Vinh trong việc tham gia các hoạt động của Chương trình ETEP, đặc biệt là trong việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ban Quản lý Chương trình ETEP cũng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo lần này của Trường Đại học Vinh đã kết nối được với nhiều nhà khoa học nước ngoài trong điều kiện cả thế giới và Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.

TS. Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP Trung ương phát biểu

Hội thảo lần này, Ban Tổ chức đã nhận được gần 100 bài báo, đăng ký tham luận của các chuyên gia quốc tế đến từ các trường đại học ở Phần Lan, Ba Lan, Đài Loan, Hoa Kỳ và Việt Nam. Đặc biệt, Hội thảo đã dành một buổi để trao đổi về chuyên đề "Đánh giá môn học theo chuẩn đầu ra". Đây là chủ đề có tính thời sự, thu hút đông đảo các nhà khoa học tham gia trực tiếp tại đầu cầu Trường Đại học Vinh và trực tuyến ở các địa điểm khác nhau.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại buổi chuyên đề Hội thảo sáng 27/11/2021

Bài trình bày của GS.TS. Lê Hoài Bắc - Trường Đại học KHTN, ĐHQG-HCM

Quang cảnh tại buổi chuyên đề Hội thảo

Tại Hội thảo, đại biểu cũng được nghe một số báo cáo mời của TS. Chun-Yen Chang đến từ Khoa Khoa học Trái đất, Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan; TS. Aldona Nawrocka-Woźniak, Khoa Giáo dục Âm nhạc - Đại học Âm nhạc Frederic Chopin ở Warsaw, Ba Lan; Giáo sư Katarzyna Kwiecień-Długosz, Khoa Âm nhạc, Viện Nghệ thuật, Đại học Zielona Gora, Ba Lan; Bà Lan Ta - Giảng viên tình nguyện người Mỹ...

TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và PGS.TS. Lưu Tiến Hưng - Hiệu trưởng Trường Sư phạm chủ trì Hội thảo

Một số báo cáo chính tại Hội thảo

Nhìn chung, các báo cáo, tham luận gửi tham dự Hội thảo đã bao quát hết các nội dung của chủ đề Hội thảo: Từ thực trạng phát triển chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đến tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; Từ kinh nghiệm trong và ngoài nước về phát triển chương trình đến mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; từ sự cần thiết xây dựng quan hệ phối hợp giữa các cơ sở đào tạo giáo viên trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đến phương thức và nội dung phối hợp giữa các cơ sở đào tạo giáo viên...

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

TT. ETEP